Bài giảng của Cha Giám tỉnh Micae trong ngày lễ Bổn Mạng Gia Đình TSĐTVN 25/06/2016

Hôm nay lần đầu tiên chúng ta tổ chức ngày họp mặt để mừng lễ Thánh Phaolô Tông Đồ, bổn mạng gia đình TSĐTVN. Toàn thể tỉnh dòng một lần nữa xin được chào mừng quý vị thành viên gia đình TSĐTVN, những người đã và đang đóng góp vào việc nuôi dưỡng ơn gọi TSĐT. Xin cám ơn quý vị đã dành thời giờ quý báu để tham dự ngày lễ bổn mạng này.

Những bài Kinh Thánh mà cộng đoàn vừa được nghe sẽ giúp tìm ra ý nghĩa của ngày lễ cũng như giúp mọi người noi gương Thánh Phaolô Tông Đồ trong sứ mạng loan báo Tin mừng (LBTM).

Bài Tin mừng trích từ Phúc Âm Thánh Luca: Đức Giêsu trước khi về trời đã phán: “Anh em hãy đi khắp tứ phương, loan báo Tin mừng cho mọi loài thụ tạo. Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ, còn ai không tin sẽ bị kết án” (Lc 16, 15-16). Khi đến trần gian, Đức Giêsu đã chu toàn một cách trọn vẹn sứ mạng của Chúa Cha trao phó là cứu chuộc nhân loại qua việc loan báo Tin mừng cho mọi người, nhất là những người nghèo khổ, bần cùng. Trong lần trở về làng quê Nadarét, Ngài đã vào hội đường và đọc ngay đoạn sách đã viết về Ngài: “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, Ngài sai tôi đi loan báo Tin mừng cho người nghèo…” (Lc 4, 18). Chính vì lý tưởng này mà Đức Giêsu đã thu tập các môn đệ, huấn luyện các ông để trở thành những người đi truyền giáo. Giờ này khi đã hoàn tất công trình cứu chuộc, trước khi về trời, Ngài đã để lại cho các ông một mệnh lệnh, một lời nhắn nhủ: “Anh em hãy đi khắp tứ phương, loan báo Tin mừng cho mọi loài thụ tạo…”. Với sứ vụ loan báo Tin mừng, các môn đệ đã lên đường để rao giảng, tìm kiếm, cứu vớt những người chưa nhận biết Chúa và đem họ trở về với Giáo hội.

Bài đọc 1 trích từ sách Tông Đồ CV tường thuật về cuộc  ngã  ngựa  của Phaolô, một con người trước đó hăng say đi truy lùng những người Kitô hữu, nhằm dẹp tan mầm mống của Giáo hội sơ khai. Trong bài đọc mà chúng ta vừa nghe Phaolô đã tường thuật: “Đang khi tôi đi đường và đến gần Đamát, thì vào khoảng trưa, bỗng nhiên có một luồng ánh sáng chói lọi từ trời xuống bao phủ lấy tôi. Tôi ngã xuống đất và nghe có tiếng nói với tôi: “Sa-un, Sa-un, tại sao ngươi bắt bớ Ta?” Tôi đáp: “Thưa Ngài, Ngài là ai?” Người nói với tôi Ta là Giêsu mà ngươi đang bắt bớ…” (Cv 22, 6-8). Như thế chúng ta thấy những con người được gọi làm môn đệ không phải là những con người hoàn hảo: Một Phêrô chối thầy, một Giacôbê và Gioan mưu đồ, muốn ngồi bên tả hoặc bên hữu, một Giuđa Iscariot biển thủ và giờ đây một Phaolô đang đi truy lùng những Kitô hữu … . Tuy bất toàn, yếu đuối, nhưng khi được thức tỉnh, các ông đã hoán cải và trở thành người đi loan báo Tin mừng. Phaolô từ khi trở lại đã trở thành tông đồ cho dân ngoại.             

Bài đọc 2 trích từ thư thứ 1 của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Côrintô. Thánh Phaolô đã viết: “Rao giảng Tin mừng không phải là lý do để tự hào, mà đó là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi, nếu tôi không rao giảng Phúc Âm” (1Cr 9, 16-18). Phaolô giờ đây sau biến cố ngã ngựa, đã là một con người khác. Nếu như trước đây ông đi lùng bắt các người Kitô hữu thì giờ này ông lại là người đi rao giảng để lôi kéo những người dân ngoại, không phải là người Do thái vào với Giáo hội. Cùng với Phêrô, Phaolô đã trở thành cột trụ của Giáo hội, cả hai vị như hai cánh tay giang rộng để đón tiếp mọi người vào Giáo hội. Phêrô là tông đồ của người Do thái, còn Phaolô là tông đồ của dân ngoại. Say mê đi rao giảng Tin mừng, bất chấp những cực hình mà người ta gây ra, ông đã hy sinh hết mình cho sứ vụ vì: “Tình yêu Chúa Kitô thúc bách chúng ta” (2 Cr 5, 14) như thư gửi cho ông Timôthê; trong một đoạn khác, ông đã nhắn nhủ người con yêu dấu: “Anh thân mến, phần tôi, tôi sắp phải đổ máu ralàm lễ tế, đã đến giờ tôi phải ra đi. Tôi đã đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin…”(2Tm 4, 6-7)

Cách riêng những thành viên gia đình TSĐTVN, qua phần Lời Chúa vừa được quảng diễn, chúng ta phải ý thức rằng: Loan báo Tin mừng là  trách nhiệm toàn thể Giáo Hội vì Đức Giêsu đã phán: “Anh em đã được cho không thì cũng phải cho không như vậy” (Mt 10, 8) và trước khi về trời Ngài còn để lại nhiệm vụ cho mỗi người môn đệ: “Anh em hãy đi khắp tứ phương, loan báo Tin mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 15, 16). Công đồng Vaticanô II trong sắc lệnh về Truyền Giáo Ad Gentes đã nhấn mạnh: “Tự bản tính, Giáo Hội lữ hành là người được sai đi, vì cội nguồn của Giáo Hội gắn liền với việc Chúa Con và Chúa Thánh Thần được sai đến theo ý định của Thiên Chúa Cha” (AG số 2). Như thế khi đã trở thành Kitô hữu, mỗi người được mời gọi hay nói cách khác được giao cho trách nhiệm loan báo Tin mừng. Thánh Phaolô đã nói lên thao thức của ông trong thư gửi tín hữu Rôma khi thấy còn rất nhiều người chưa nhận biết Chúa: “Thế nhưng làm sao họ kêu cầu Đấng họ không tin? Làm sao họ tin Đấng họ không được nghe? Làm sao mà nghe, nếu không có ai rao giảng? Làm sao mà rao giảng, nếu không được sai đi? Như có lời chép: Đẹp thay bước chân những sứ giả loan báo tin mừng!” (Rm 10, 14-15).

Là những người Kitô hữu, khi đã gia nhập Giáo hội chúng ta có sứ mạng phải loan báo Tin mừng cho mọi người, trong đó việc LBTM bằng đời sống chứng nhân thì mọi người đều có thể làm được. Tuy nhiên vì lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt, nên Giáo hội cũng rất cần những người thừa sai, những nhà truyền giáo đến với những vùng miền xa xôi, để đem Tin mừng cho những người chưa nhận biết Chúa. Với ơn gọi trong đời sống gia đình, chắc chắn quý vị không thể dấn thân đi truyền giáo như những linh mục, tu sĩ, nhưng không vì thế mà chúng ta không có thể cộng tác vào việc truyền giáo: Thánh nữ Têrêxa Hài Đồng mà Giáo hội kính nhớ vào ngày 01/10 hàng năm, mặc dù không trực tiếp đi truyền giáo, chỉ sống có 9 năm trong nhà kín Lisieux, nước Pháp từ năm 1888 đến năm 1897, nhưng thánh nữ đã được tôn phong là bổn mạng các xứ truyền giáo, ngang hàng với thánh

PhanxicôXavie vì chị đã luôn cầu nguyện cho việc Truyền Giáo. 

Cách đây hơn một năm, vào ngày 25/04/2015, Gia đình TSĐTVN đã được thành lập với mục đích “Để chia sẻ tinh thần, sứ mạng của Tỉnh dòng với các tín hữu giáo dân, đồng thời hỗ trợ Tỉnh dòng trong việc đào tạo các tu sĩ thuộc Tỉnh dòng TSĐTVN trong sứ mạng phục sự Thiên Chúa, phục vụ Giáo hội và phục vụ tha nhân” (QC số 2). Do đó, khi trở thành thành viên của Gia đình TSĐTVN, giữa Tỉnh dòng và Gia đình TSĐTVN có một mối liên hệ hỗ tương: Đối với Tỉnh dòng là cơ hội để thực hiện nhiệm vụ: “Ân cần giúp đỡ cách đặc biệt các tín hữu giáo dân là những người trong tư cách cá nhân hay với hình thức hiệp hội, ao ước đào sâu và sống tinh thần, cũng như sứ mạng của dòng theo ơn gọi đặc thù của mình” (HP số 55); đối với gia đình TSĐTVN, quí vị đang “hỗ trợ Tỉnh dòng trong việc đào tạo các tu sĩ trong sứ mạng phụng sự Thiên Chúa, phục vụ Giáo hội và phục vụ tha nhân”, hay nói cách khác, quý vị đang góp phần vào việc loan báo Tin mừng qua công việc đào tạo những nhà truyền giáo cho Giáo hội. Sự đóng góp của quý vị không bao giờ rơi vào quên lãng vì tại nhà nguyện này hàng ngày các tu sĩ TSĐT vẫn luôn cầu nguyện cho quý vị và hàng tuần vào mỗi ngày thứ hai đầu tuần vẫn dâng lễ cầu nguyện cho gia đình TSĐTVN.

Hôm nay khi mừng lễ bổn mạng tại nhà nguyện tỉnh dòng, quý vị đang thấy những thành quả do mình đóng góp: Một thế hệ tu sĩ trẻ TSĐT đang được đào tạo và sẵn sàng lên đường đến với muôn dân để thực hiện nhiệm vụ LBTM. Đây chính là hạt giống mà chính quý vị đang ươm gieo hôm nay để có kết quả vào ngày mai. Cầu chúc cho ghi đình TSĐTVN mỗi ngày một phát triển để mọi người có thể cộng tác vào nhiệm vụ LBTM cho mọi người.

Lậy Chúa Giêsu, nhờ lời chuyển cầu của Thánh Phaolô Tông đồ dân ngoại, xin ban cho mỗi thành viên Gia đình TSĐTVN chúng con ý thức rằng khi gia nhập vào đại gia đình này, mỗi người sẽ là những cánh tay nối dài trong việc góp phần đào tạo nên những nhà truyền giáo để đem Tin mừng của Chúa đến cho tất cả mọi người. Amen.